16 December 2015

Có ai khốn khổ như tôi không?

Văn Quang - Viết từ Sài Gòn ngày 14.12.2015

Có ai khốn khổ như tôi không?

Đó là tiếng kêu ai oán của ông Huỳnh Văn Nén, một công dân Việt Nam bị tù oan 17 năm 5 tháng 5 ngày. Vụ án này đang được dư luận tại VN đặc biệt chú ý, hầu hết các trang báo in, báo mạng đều nhất loạt lên tiếng về vụ án oan thuộc loại tồi tệ nhất thế kỷ này. Còn người dân lương thiện ba cọc ba đồng, trên không chằng dưới không rễ, nhất là ở những vùng quê xa xôi hẻo lánh, lo ngại cho thân phận mình trong cái thời buổi luật pháp bất minh, lòng tham không đáy, sự vô lương tâm của những nơi được gọi là cơ quan chức năng, cơ quan xử án và những anh điều tra viên dùng mọi loại nhục hình để bắt ép người dân lương thiện phải nhận tội, dù là những tôi rất nặng có thể dẫn tới tử hình.

Vụ án có quá nhiều tình tiết nên tôi tóm tắt lại để bạn đọc tiện theo dõi.

Tại sao ông Huỳnh Văn Nén bị kết tội giết người
Ông Huỳnh Văn Nén đã phải khai nhận mình giết bà Lê Thị Bông vì bị điều tra viên mớm cung, nhục hình trong khi công an không tìm được chứng cứ nào khác cho thấy ông giết người.

Ông Phạm Thật - Phó giám đốc cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận khẳng định sau khi điều tra lại, công an đã kết luận không đủ cơ sở buộc tội ông Nén trong vụ án mạng này. Sáng 28/11 vừa qua, sau khi đọc quyết định đình chỉ điều tra ông Huỳnh Văn Nén, ông Phạm Thật cũng trao kết luận do chính ông ký ngày 27/11 về vụ án giết bà Lê Thị Bông mà ông Nén bị buộc tội giết người, cướp tài sản.

Nhận tội vì bị mớm cung, nhục hình
Trong kết luận này là trong thời gian điều tra lại, ông Nén khai bị điều tra viên Cao Văn Hùng mớm cung, dùng nhục hình nên mới khai nhận giết bà Bông, thực sự ông Nén không giết người phụ nữ và cũng không biết gì về vụ án mạng này.

Theo kết luận điều tra, giữa lời khai nhận tội của ông Nén và các tình tiết trong vụ án có nhiều mâu thuẫn. Vị trí giết bà Bông ông Nén khai không thống nhất, cách thức giết bà Bông có nhiều điểm mâu thuẫn. Cơ quan công an đã điều tra có tình tiết khác về lời khai của nhân chứng, việc tự khai thời gian của ông Nén trước, trong và sau khi giết bà Bông cũng có nhiều mâu thuẫn.

Khi điều tra lại, ông Nén khai bị mớm cung, bức cung nên không thể điều tra để làm rõ những mâu thuẫn trên.

Bị khởi tố từ tháng 5/1998 đến nay, ông Nén đã bị tạm giam hơn 17 năm. Ngày 23/10 ông được Viện KSND tỉnh Bình Thuận cho tại ngoại và đến ngày 28/11, ông chính thức nhận được quyết định đình chỉ điều tra.

Trước đó, ông Nguyễn Phúc Thành (người dân tại huyện Hàm Tân) đã có đơn tố cáo nhân vật Nguyễn Thọ (bạn của ông Thành) là thủ phạm giết bà Bông chứ không phải ông Huỳnh Văn Nén giết.

Vì sao anh Thành biết tên giết bà Bông chứ không phải ông Nén?
Một chi tiết khác khá thú vị là vì tình cờ nên anh Thành mới biết được sự thật, đó là do chính thủ phạm giết bà Bông nói chuyện với anh. Đêm 23/4/1998 bà Bông bị giết, thì sáng 24/4  Thọ và Việt ở nhà kế bên nói chuyện với anh Thành đã giết bà Bông. Chẳng may vào năm 2000 anh Thành lại vướng vào tội "gây rối trật tự công cộng" bị 18 tháng tù ở trại giam Sông Cái.
Anh Nguyễn Phúc Thành người đã gửi đơn minh oan cho ông Nén.
Trong khi ở tù anh đã làm đơn kể rõ vụ này nhưng bị anh cán bộ tên Cao Văn Hùng, đập bàn quát mắng không cho anh chuyển đơn. Nhưng anh vẫn gửi được lá đơn đó cho mẹ anh khi đến "thăm nuôi", mang về cho gia đình ông Nén. Sau khi hết hạn tù, anh lại tiếp tục làm đơn kêu oan cho ông Nén. Như vậy là thủ phạm giết bà Bông chính là Thọ và đã ra thú tội nhờ anh Thành tố cáo.
Nghi can Nguyễn Thọ vừa đầu thú hành vi giết bà Bông sau 17 năm lẩn trốn.

Chính nhờ là đơn tố cáo này của ông Thành là nguyên nhân chính dẫn đến việc Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) Tối cao kháng nghị hủy án để điều tra! Nếu không nhờ lá đơn đó chưa biết ông Nén sẽ còn nằm trong tù bao lâu nữa.

Năm 1998, ông Huỳnh Văn Nén bị bắt vì bị nghi giết bà Lê Thị Bông, con ông là anh Huỳnh Thành Phát mới 3 tuổi, con lớn thứ hai là Huỳnh Thành Lượng mới 7 tuổi, anh đầu Huỳnh Thành Công 9 tuổi. Vợ ông Nén là bà Nguyễn Thị Cẩm cũng bị khởi tố với tội danh "giết người" trong vụ án vườn điều, không nuôi nổi ba đứa con trong khi bà ngoại và hầu hết cô, cậu, dì ruột của họ cũng bị bắt giam.
Hơn 70 tuổi, ông Truyện bắt đầu bôn ba đi kêu oan cho con. Khi con được minh oan, ông đã gần 90 tuổi.
Án oan chồng án oan
Ông Nén cũng đã từng bị ngồi tù oan trong vụ án một vụ án trước đó. Ông Nén cũng bị tù oan vì tội giết chị Nguyễn Thị Hoan (ở tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) trong vụ án xảy ra ngày 15 tháng 8 năm 2003. Trong vụ án này, ông Nguyễn Thanh Chấn đã bị kết án oan sai và ngồi tù 10 năm. Dư luận đã từng bùng lên sau vụ án oan này.

Lý Nguyễn Chung được xác định là hung thủ sát hại chị Nguyễn Thị Hoan .Sau đó cả hai ông Nguyện Thanh Chấn và Huỳnh Văn Nén được chứng minh là oan. Nhưng khi ông Chấn được bồi thường thì ông Nén lại bị bắt oan vì tội giết bà Bông nên vẫn chưa được bồi thường. Như thế là chỉ trong một thời gian ngắn người dân lương thiện đã bị tới hai vụ án oan. Thử hỏi người dân nào không khiếp sợ. Không biết trên thế giới này có mấy ai vô phúc bị bắt giam oan liên tiếp hai lần không và mỗi lần thời gian ngồi tù dài đằng đẵng hơn mười năm?! Cho nên gọi ông nén là "người tù xuyên thế kỷ".

Nỗi lòng "người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén
Sau khi được thả, ông Huỳnh Văn Nén tâm sự với báo Tuổi Trẻ chiều 30-11:
"Cuộc đời của tôi bị chôn vùi vì lỗi của cơ quan tố tụng. Sau gần 20 năm trong tù, giờ được ra ngoài thấy cái gì cũng lạ, kể cả chiếc điện thoại di động" và "Tôi luôn có niềm tin mình sẽ được minh oan".

Ông kể về thời gian bị tù:
"Trong thời gian điều tra, tôi bị công an đánh, ép ký vào 3, 4 văn bản trắng. Vì quá đau đớn, tôi buộc phải nhận tội chứ tôi không giết bà Bông, thậm chí sau khi xảy ra vụ án tôi còn giúp gia đình nạn nhân làm ma chay".
Ông Huỳnh Văn Nén tại phiên tòa ngày 31-8-2000.

Ông Nén cho biết, tại các phiên tòa xét xử, ông đều khai mình bị ép cung, nhục hình. Thậm chí, tại một số phiên tòa, để chứng minh cho lời nói của mình, ông còn cởi áo giữa chốn công đường để mọi người nhìn thấy các thương tích do bị điều tra viên đánh đập gây ra. Tuy nhiên, tòa án vẫn cho rằng ông có tội và kết án chung thân. Ông Nén vẫn cương quyết: "Nếu tôi gục ngã giữa đường thì phải chịu, nhưng ngày nào tôi còn sống, thì ngày đó tôi còn kêu oan". Người mẹ mất trong thời gian ông Nén ở tù. Vì lo cho ông nên gia đình giấu, mãi sau này người bị tù oan này mới biết.

Sau 17 năm chờ đợi, ngày 28/11 vừa qua, Công an tỉnh Bình Thuận đã công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can với ông Nén.
Ông Huỳnh Văn Nén vừa được tại ngoại trong vòng tay của người thân.
Vui mừng sau khi được trả tự do, ông Nén có những mong ước rất đời thường như sửa lại căn nhà dột nát; bù đắp lại cho vợ con những tháng này khổ cực vì ông bị tù oan. Từ khi được về nhà, hàng ngày ông Nén thức dậy từ 3 giờ sáng, phụ vợ đem đồ ăn ra chợ bán.

Ra khỏi trại giam, mắt ông chỉ còn thấy mờ mờ và được một bệnh viện ở TP Sài Gòn mổ miễn phí. Ông Nén cũng mong muốn những điều tra viên năm xưa gây ra oan sai sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật ông nói: "Cuộc đời của một công dân đã bị chôn vùi trong tù tội vì lỗi của những cán bộ tố tụng. Sự việc đã trải qua nhiều năm rồi, nếu gặp lại những người đã ép cung năm xưa thì tôi vẫn bắt tay vì dù sao họ đã sai và tôi đã được minh oan".
Bây giờ sáng sớm ông Nén phụ giúp vợ dọn hàng bán đồ ăn sáng.
Những ai nhúng tay vào vụ xử tù oan ông Nén?
Vậy ai đã trực tiếp và cả gián tiếp gây nên nỗi oan sai khủng khiếp cho công dân lương thiện Huỳnh Văn Nén.

Theo báo Tiền Phong, bài "Những ai tham gia điều tra, truy tố, xét xử ông Huỳnh Văn Nén?" Điều tra viên chính vụ án Huỳnh Văn Nén là nguyên đại úy Cao Văn Hùng (cũng là điều tra viên chính "vụ án vườn điều"), được khen thưởng do thành tích trong hai vụ án này.

Ngoài ra còn nhiều vị quan chức trong cơ quan cảnh sát, viện kiểm sát nhân dân, kiểm sát viên, người ký cáo trạng, người giữ quyền công tố, người phúc cung, thẩm phán người  chủ tọa phiên tòa.

Trong số họ có người đã từng được khen thưởng, có người chuyển ngành, có người nghỉ hưu và có người vẫn đang "yên vị" tại cơ quan tư pháp nhà nước.

Tóm lại cho đến thời điểm này, chưa ai… làm sao cả và chẳng biết rồi đây có ai "làm sao" không? Chỉ biết ông Nén đã chịu oan khuất gần 2 thập kỷ sống trong tù đày, "bức cung tra tấn" như lời ông nói.

Xin lỗi công khai
Sáng 3/12, tại UBND thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân (Bình Thuận), Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bình Thuận tổ chức buổi xin lỗi công khai cho "người tù lịch sử" Huỳnh Văn Nén. Có mặt tại buổi xin lỗi còn có đại diện Công an tỉnh Bình Thuận, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, cùng các quan chức địa phương và đông đảo người dân.
Bà Trần Thị Kim Hương, Phó Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận đọc lời xin lỗi gửi đến ông Nén và gia đình.
Tại buổi lễ, bà Trần Thị Kim Hương - thẩm phán, đại diện cho TAND tỉnh Bình Thuận thừa nhận những sai lầm của cơ quan tố tụng dẫn đến oan sai cho ông Nén.

Bà nói:
"Chúng tôi thừa nhận sai sót dẫn đến hậu quả nghiêm trọng này, thừa nhận khuyết điểm và xin chịu hoàn toàn trách nhiệm theo quy định pháp luật... Chúng tôi đã rút ra được bài học kinh nghiệm sâu sắc và hứa sẽ không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để trong thời gian tới không còn một người nào, một gia đình nào phải gánh chịu những mất mát, thiệt thòi do bị điều tra, truy tố và xét xử, kết án oan".

Về vấn đề bồi thường, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Thuận sẽ tiếp tục thương lượng với ông Huỳnh Văn Nén cùng gia đình, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết bồi thường cho ông Nén theo đúng quy định của pháp luật trong thời gian tới.
Ông Nén chụp ảnh kỷ niệm cùng những luật sư đồng hành hơn 10 năm đòi lại công lý cho ông.
Dư luận đòi hỏi gì?
Để thạm thời kết luận cho vụ án đấy phức tạp này, mời bạn đọc xem một vài dư luận trong hàng ngàn ý kiến đồng tình của người dân.

- Bạn Quang Vinh viết: "Chỉ vì thói háo danh, bệnh thành tích mà đẩy một người vô tội vào cảnh tù đày, nên buộc những người làm sai bỏ tiền ra bồi thường cho ông Nén.

- Bạn Lò A Say viết: "Thế là từ một người vô can trở thành kẻ giết người 2 lần và cả họ hàng cũng bị tội oan, vụ này thực tế còn kinh khủng hơn vụ ông Chấn cả số người bị oan, thời gian bị tù oan và có bằng chứng tố cáo kẻ giết người từ rất sớm nhưng cố tình bưng bít. Có phải do những kẻ gây oan sai kia đã leo cao!?".

- Minh Quân cán bộ gây ra oan sai giờ họ làm gì, chắc họ đã quyền cao vọng trọng rồi, sao không xét xử họ. Vụ án Nguyễn Thanh Chấn chưa thấy đưa tin chi tiết về những cán bộ liên quan đến oan sai xử lý như thế nào. Cũng phải đưa họ ra xét xử mới bảo đảm công bằng".

Tóm lại người dân đòi hỏi những người gây ra án oan sai kia phải bồi thường cho nạn nhân không phải chỉ xin lỗi là xong và thật ra có đền bù bao nhiêu cũng không đủ cho nỗi đau tận cùng của cả gia đình ông Nén. Người dân đồng tình không thể lấy tiền của dân đền cho tội lỗi của những ông quan to áo dài.

Văn Quang

No comments:

Post a Comment



Thật vậy, dân tộc Việt Nam hãy can đảm đứng lên để lật qua những trang sử cộng sản đẫm máu và đau thương. Đã quá trễ rồi. Ngày nào còn cộng sản, thì còn chết chóc, tù đày, tự do, nhân quyền còn bị chà đạp.
Nhà cầm quyền cộng sản, hơn lúc nào hết, luôn buộc người dân lo nghĩ đến chuyện miếng ăn, cái mặc. Cái bụng lúc nào cũng phải cảm thấy còn đoi đói, chưa no. Và người dân thì thiếu thốn nhu yếu phẩm, lo chạy gạo từng bữa. Ðủ hôm nay thì thiếu ngày mai, hay được nồi cơm sáng, thì lại chưa có nồi cơm chiều. Cuộc đời cứ quần quật lo đói rách như thế, thì xin hỏi, còn chi thì giờ mà nhân dân nghĩ đến tranh đấu, hoặc đòi hỏi tự do dân chủ nhân quyền?
Cụ Tây Hồ Phan Chu Trinh từng dạy: “Xét lịch sử xưa, dân nào khôn ngoan biết lo tự cường tự lập, mua lấy sự ích lợi chung của mình thì càng ngày càng bước tới con đường vui vẻ. Còn dân thì ngu dại, cứ ngồi yên mà nhờ trời, mà mong đợi trông cậy ở vua ở quan, giao phó tất cả quyền lợi của mình vào trong tay một người, hay một chính phủ muốn làm sao thì làm, mà mình không hành động, không bàn luận, không kiểm xét, thì dân ấy phải khốn khổ mọi đường. Anh chị em đồng bào ta đã hiểu thấu các lẽ, thì phải mau mau góp sức lo toan việc nước mới mong có ngày cất đầu lên nổi”.
"The religion of the future will be a cosmic religion. The religion which is based on experience, which refuses dogmatism. If there's any religion that would cope with modern scientific needs it will be Buddhism." Albert Einstein

Tôn giáo trong tương lai sẽ là tôn giáo của vũ trụ. Tôn giáo này dựa trên kinh nghiệm và không chấp nhận chủ nghĩa giáo điều. Nếu có một tôn giáo nào tương thích với khoa học hiện đại, đó chính là Phật Giáo.




Bạn Ơi Hãy Cùng Nhau Đấu Tranh Cho Cuộc Sống Của Mình & Tương Lai Của Con Cháu Mình !!!



Nhân Dân Cần Nhận Diện Bộ Mặt Thật Của Giới Cầm Quyền. Phải Hành Động Cụ Thể Đối Với Bọn Chúng !!!



Chỉ Mặt, Nhận Diện Bọn Cán Bộ Óc Đất, Lũ Công An Lưu Manh, Đám Quan Chức Tham Nhũng, Tay Sai !!!

Công Nhân Bị Đánh Đập Tàn Nhẫn, Dã Man !!!


Followers